Trường anh hùng núp

Năm học mới ở trường THPT Anh hùng Núp
                                                                            
                                                                                      Nguyễn Tú
          Chúng tôi đến thăm ngôi trường mang tên Anh hùng Núp, trên quê hương Kbang của người. Thầy trò trường THPT Anh hùng Núp đang nỗ lực không ngừng lập nhiều thành tích xuất sắc trong việc dạy và học để xứng danh ngôi trường mang tên người anh hùng đáng kính.
          Trường đóng chân trên địa bàn xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang. Học sinh của trường chủ yếu ở 4 xã  Tơ Tung, Kông Lơng Khơng, Kông Pa La, Đắc Khơ Lơ. Trước đây, nơi đây là cái nôi của phòng trào cách mạng nhất là xã Tơ Tung – nơi bác Núp đã sinh ra và cùng đồng bào Bahna làng Kông Hoa đánh Pháp. Phần lớn học sinh là con em của nông dân nghèo, xa trung tâm huyện, chủ yếu là học sinh người Bahna, Kinh, Nùng, Tày, Thái…
          Qua 3 năm học, dù còn nhiều khó khăn nhưng với tâm huyết của cán bộ giáo viên cùng với sự nổ lực không biết mệt mỏi của nhiều thế hệ học sinh cũng như những đóng góp lớn của phụ huynh, góp phần làm nên những thành công ban đầu cho ngôi trường mang tên Anh hùng Núp. Mảnh đất với nhiều truyền thống cách mạng và hiếu học đã là bầu sữa tinh thần cho ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc khẳng định vị thế của mình với nhiều thành tích: 3 năm liền nhà trường đoạt danh hiệu “Trường tiên tiến” do Sở Giáo Dục trao tặng; có 10 giáo viên đạt danh hiệu thi đua cấp trường và có 01 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; qua 3 năm học có 10 học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2010-2011, trường tỉ lệ học sinh giỏi toàn diện chiếm 4%; học sinh khá chiếm 29,9%; 130 học sinh 12 đầu tiên của trường thi tốt nghiệp có tỉ lệ đậu 89,9% và trong số đó có 48 em thi đậu các trường CĐ, ĐH. Đây là, những bước ngoặt ban đầu mà thầy và trò cùng phụ huynh nổ lực, phấn đấu không ngừng.
Trên nền tảng vững chắc của phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh được quan tâm đúng mức: hoạt động giáo dục nội khoá và ngoại khoá với nhiều hình thức phong phú, sinh động, học sinh được học và ký cam kết thực hiện đầy đủ các bộ luật: Phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội, Nội quy học sinh, Nội quy Nhà trường; Nhà trường xây dựng quỹ khuyến học, hỗ trợ 2 em Đinh Thị Thiên và Đinh Thị Blẹ mỗi tháng 300 ngàn đồng giúp hai em được tiếp tục đến trường, cùng các hoạt động thể thao, văn hoá văn nghệ... những hoạt động mang ý nghĩa giáo dục nhân cách ấy đã tác động đa dạng, nhiều sắc màu, đậm tính nhân văn, góp phần hoàn thiện bản tính “chân - thiện - mỹ” cho các em. Ngoài những hoạt động trên, nhà trường cùng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tham gia giáo dục ngoài nhà trường, kịp thời ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học. Chính vì vậy, 3 năm qua Nhà trường không có học sinh nào vi phạm lớn về đạo đức, 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt.
Đặc biệt, Nhà trường được Sở, Phòng Giáo Dục khen ngợi vì sáng kiến: “ghép các em học sinh người Bahna vào học cùng một lớp”, chính điều này đã làm giảm tỉ lệ học sinh người Bahna bỏ học và kích thích các em thi đua với nhau, học tốt hơn. “ Ban đầu chúng em cũng thấy ngại nhưng sau lại rất thích, vì cùng là người Bahna dễ chia sẻ với nhau và thi đua nhau học”- em Đinh Thị Bươi nói.
Năm học 2011-2012, toàn trường hiện có 524 học sinh, trong đó có 284 học sinh người thiểu số (chiếm 60%, học sinh Bahna đông là vì có nhiều em từ nơi khác chuyển về đây học- PV), chia làm 13 lớp. Tổng số cán bộ, công nhân viên chức 35 người, trong đó  27 giáo viên, đa phần giáo viên có tuổi đời rất trẻ. Các hoạt động của các tổ chức, đoàn thể trong trường ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả tốt. Phong trào phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, quản lý giỏi là động lực mạnh mẽ trong mỗi cán bộ, giáo viên.
 Cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng đầy đủ phòng học cho học sinh, trường còn có 2 phòng máy tính, mỗi phòng có 50 máy với hai giáo viên dạy tin học đứng lớp. Trường tổ chức ngày học hai buổi, sáng học chính khóa, chiều phụ đạo. Thầy và trò ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc đang cố gắng không ngừng để đạt được những thành tích cao nhất trong năm học mới này. Thầy Nguyễn Đình Thuận - Hiệu trưởng trường cho biết: Ba năm - một chặng đường chưa dài so với quá trình xây dựng và phát triển của một nhà trường, song với những thành quả đã đạt được, ấy là công sức của các thế hệ thầy cô giáo ở nơi đây. Tôi có ý nguyện: hiện nay, tất cả các con đường đến trường đều là đường đất, mùa mưa lầy lội, nắng thì bụi, khó khăn cho việc đi học của học sinh, muốn duy trì sĩ số cần phải có đường sá thuận lợi hơn.
          Trống trường đã điểm, học sinh vào tiết học mới và chúng tôi rời trường lòng thầm chúc ngôi trường mang tên người anh hùng Núp giành được nhiều kết quả tốt đẹp trên chặng đường phía trước.
          Chú thích hình:
          Hình 1: Trường THPT Anh hùng Núp
          Hình 2: Một giờ học của lớp 11 D, trường THPT Anh hùng Núp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xưa rồi! “ốc đảo” Kon Pne

Đồi Thông Glar, núi lửa Chư Đăng Ya và tư duy làm du lịch

Thăm rừng giáng hương trăm tuổi lớn nhất ở Gia Lai