http://baogialai.vn/channel/1625/201112/Can-lam-nhung-tam-long-se-chia-2119424/


Cần lắm những tấm lòng sẻ chia

Cập nhật lúc 13:55, Thứ Năm, 22/12/2011 (GMT+7)
(GLO)- Khi mới sinh Hồ Thị Hường vẫn khỏe mạnh như người bình thường, chị là niềm hạnh phúc muộn màng của đôi vợ chồng không lành lặn, mẹ bị bệnh tim bẩm sinh, bố bị tật. Những tưởng ông trời đã bù đắp cho đôi vợ chồng khiếm khuyết ấy, ai ngờ chị lại mang trong người căn bệnh tim bẩm sinh của mẹ và rồi những đứa con của chị cũng chẳng được lành lặn như bao người. 
Chúng tôi đến phòng trọ của gia đình chị Hồ Thị Hường (sinh năm 1980), thuộc khu tập thể cũ của công an hậu cần tỉnh Gia Lai trên đường Lý Thái Tổ, TP. Pleiku mà sững sờ: căn phòng nhỏ khoảng 12 m2 gia đình thuê trọ có giá 1 triệu đồng/tháng, tồi tàn, chật chội, các tấm trần của phòng bị bong ra thành nhiều mảng, sẵn sàng buông mình xuống mặt đất khi có một tác động hơi mạnh của con người, trong căn phòng chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc máy may, chiếc ti vi nội địa, căn phòng vốn đã nhỏ hẹp lại có thêm mấy chiếc ghế đệm bị hỏng của khách hàng nhờ gia công lại càng chật chội hơn. 
Chị Hường và ba con gái trước phòng trọ. Ảnh: Hoành Sơn
Chị Hường và ba con gái trước phòng trọ. Ảnh: Nguyễn Tú
Nơi đây, là tổ ấm của năm con người mà chỉ có người chồng là hoàn toàn khỏe mạnh, là lao động chính trong gia đình, anh làm nghề may mui niệm để kiếm tiền nuôi ba đứa con bệnh tật và một người vợ bị tim bẩm sinh. Đón chúng tôi là một người phụ nữ gầy gò, ốm yếu, dáng đi như xiêu vẹo trước những cơn gió của buổi chiều Pleiku ảm đạm. Chị mời chúng tôi vào phòng và kể cho nghe về hoàn cảnh bi đát của gia đình mình trong cơn mưa nước mắt.
 
Vốn khi sinh ra chị cũng khỏe mạnh như bao người bạn cũng trang lứa, vì chủ quan nên chị không đi thăm khám các bệnh viện, mãi đến 2002, tức là một năm sau khi kết hôn với anh Nguyễn Văn Khải, chị sinh cô con  gái đầu lòng mới biết mình bị bệnh tim bẩm sinh. Vì mới thành lập gia đình, nhà nghèo lại sớm sinh con nhỏ, cuộc sống đôi vợ chồng trẻ vô cùng khó khăn nên chị không có điều kiện để chữa trị, vì gánh nặng cơm áo Hồ Thị Hường bỏ mặc bệnh tật đi làm kiếm tiền. 
 
Năm 2004, chị sinh tiếp cô con gái thứ hai, đáng tiếc là cô bé này lại bị bệnh động kinh và tật chân phải, đến lúc này bệnh tim càng nặng hơn, dù các bác sĩ có khuyên đi khám, mua thuốc uống để điều trị sớm nhưng không có tiền nên chị lại thôi. Đến năm 2006, chị sinh tiếp cô bé gái thứ ba, không may cho gia đình chị cô bé này là bản sao của chị, bé mắc bệnh tim bẩm sinh, cũng lúc này chị đã cạn kiệt sức lực, bệnh tim của chị đã quá nặng, phải nằm viện điều trị, các bác sĩ cho biết chị bị hở tim 2 lá, hở tim 3 lá cần phải mổ. 
 
Gia đình chị đã dò hỏi và biết:  phải vào các bệnh viện lớn trong TP. Hồ Chí Minh mới có thể mổ được, chi phí mỗi ca mổ hết khoảng 60-70 triệu đồng. Hai vợ chồng làm không đủ ăn, lấy đâu một số tiền lớn như vậy để mổ, thế là chị xin về, không nghĩ đến chuyện mổ tim nữa. 
 
Có lẽ, không có gia đình nào lại có gia cảnh khó khăn như vậy, bố mẹ thân sinh kẻ đau tim, người bị tật đến chị cũng bị bệnh tim nặng, sinh được ba đứa con thì hai đứa cũng bị bệnh.
 
Nhưng cũng rất may cho chị vì xung quang còn có những người rất tốt, có tấm lòng cao cả. Như bà con trong xóm nơi gia đình ở trọ cũng thường xuyên động viên, giúp đỡ gia đình: “Thấy hoàn cảnh gia đình cô Hường khó khăn, hằng năm tôi và các chị em trong tổ đi quyên góp quần áo cho các con của cô ấy, rồi đến tết trung thu, tết lễ… chúng tôi cũng mang quà đến tặng, mong chia sẻ với gia đình cô ấy được phần nào đó” đó là lời tâm sự của cô Nguyễn Thị Uyển, tổ phó tổ dân phố 10, phường Diên Hồng, Pleiku. 
 
May mắn hơn nữa là hai đứa con của chị cũng được các nhà hảo tâm giúp đỡ, cô bé thứ hai Nguyễn Thị Hồng Liên bị động kinh và tật một chân được công ty Bảo hiểm xã hội Gia Lai tài trợ cho phẫu thuật chân tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 nay có thể tự đi lại mà không cần ai giúp đỡ nhưng căn bệnh động kinh thì không thể nào chữa khỏi được. Cô bé út Nguyễn Khải Châu cũng được tài trợ phẫu thuật tim tại đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh nay cũng rất khỏe khoắn, đi học bình thường.
 
Nhìn thấy con được khỏe mạnh nhưng lòng người mẹ trẻ vẫn đau như thắt, bởi, bệnh tim của mẹ càng ngày càng nặng, tuổi mẹ còn quá trẻ mà sức lực càng yếu, cũng muốn được phẫu thuật để nuôi dạy các con nhưng gia đình quá nghèo, ăn còn phải lo chạy từng bữa, chứ đâu thể mong có 150-200 triệu đồng để chi phí cho một ca mổ tim. 
 
Lời khẩn cầu trong nước mắt chị cứ thường trực trong tâm thức tôi: “Khổ cho tôi, thân đã mang trọng bệnh, rồi các con cũng không được lành lặn như người ta, nhà đã nghèo lại càng eo, không có nổi tiền để chữa bệnh, nhiều lúc muốn buông xuôi nhưng sợ chết rồi không ai nuôi các con, tội chúng nó. Kính mong các nhà hảo tâm hãy giúp đỡ gia đình chúng tôi”.
 
Thông qua bài, người viết mong các nhà hảo tâm hãy chung tay giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn này. 
 
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, Pleiku, Gia Lai. SĐT: 059 3872279- 059 3824123.
 
Hoành Sơn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xưa rồi! “ốc đảo” Kon Pne

Đồi Thông Glar, núi lửa Chư Đăng Ya và tư duy làm du lịch

Thăm rừng giáng hương trăm tuổi lớn nhất ở Gia Lai