http://baogialai.vn/channel/722/201202/Gia-Lai-Nong-dan-thieu-thong-tin-ve-mien-giam-thue-su-dung-dat-nong-nghiep-2134439/

Gia Lai: Nông dân thiếu thông tin về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Cập nhật lúc 11:16, Thứ Ba, 28/02/2012 (GMT+7)
(GLO)- Nông dân thiếu thông tin, các cấp chính quyền và các ban ngành liên quan thiếu tuyên truyền, giải thích, phổ biến các văn bản pháp luật đã khiến cho người dân hiểu chưa đúng, chưa đủ về Nghị quyết 15 của Quốc hội về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Hậu quả, nhiều hộ dân đang rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười”, vì đã không đến các cơ quan chức năng làm thủ tục kê khai thuế sử dụng đất nông nghiệp, nay làm thủ tục kê khai mới thì phải nộp phạt với số tiền không hề nhỏ. 
 
Ngày 17-6-2003, Quốc hội ra Nghị quyết số 15/2003/QH11 về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho nông dân đến năm 2010 nhằm tạo điều kiện cho nông dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Tuy nhiên, những văn bản trên chưa được phổ biến đến tận tay người dân, khiến cho nông dân nhận thức chưa đầy đủ về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Do vậy, khi các hộ dân đến kê khai bị xử phạt hành chính và truy thu. Thực trạng này đang diễn ra trên địa bàn xã Chư Á (TP. Pleiku).
Ông Nhung và vườn cà phê “nợ” thuế. Ảnh: Nguyễn Tú
Ông Nhung và vườn cà phê “nợ” thuế. Ảnh: Nguyễn Tú
Ông Nguyễn Tấn Nhung (thôn 4, xã Chư Á) cho hay: Tôi có 6 ha đất trồng cây cà phê, năm 2002 tôi đã được cấp bìa đỏ. Từ năm 2003 đến nay, tôi được biết Nhà nước đã miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, nông dân chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi. Nay, tôi nhận được thông báo phải đi kê khai thuế sử dụng đất nông nghiệp và phải nộp phạt thuế vì chậm kê khai. Tôi đã hỏi mà chính quyền xã và Đội thu thuế liên xã-phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) nhưng đều nhận được sự giải thích chung chung, chúng tôi không hiểu được.
 
Tương tự, gia đình ông Nguyễn Hữu Trân (thôn 4, xã Chư Á) có 2 ha đất trồng cây cà phê, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2002. Ông cũng không hiểu vì sao trước đã có chủ trương miễn thuế, nay lại bắt ông nộp phạt.
 
Tìm hiểu vấn đề trên, phóng viên Gia Lai Online đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Trâm- Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế TP. Pleiku và được trả lời như sau: Nghị quyết số 15/2003/QH11 của Quốc hội miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho nông dân nhưng không phải đối tượng nào cũng được miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo quy định, chỉ có các hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp để sử dụng ổn định lâu dài theo Nghị định 85/1999/CP của Chính phủ; các hộ nông- lâm trường viên có người là cán bộ nhân viên của lâm trường, nông trường được giao khoán đất nông nghiệp theo hợp đồng sản xuất và có tên trong sổ bộ thuế. Và, tùy theo từng đối tượng khác nhau mà được xét miễn hoặc chỉ giảm thuế. 
 
Những trường hợp được miễn, giảm phải đến kê khai thuế để được lưu tên trong sổ bộ thuế. Chỉ cần đến cơ quan thuế kê khai một lần sẽ được cơ quan thuế xét vào đó và miễn, giảm cho các năm sau. Hộ dân chưa kê khai thuế sẽ không có tên trong sổ bộ thuế của địa phương, nếu đến kê khai mới phải truy thu và xử phạt hành chính vì trốn thuế theo quy định của Luật thuế Sử dụng đất nông nghiệp. Như vậy, các hộ dân nói trên chưa kê khai thuế, phải đến kê khai mới và bị xử phạt hành chính. Điều đáng nói ở đây là, các hộ dân xã Chư Á, TP. Pleiku đều nói rằng: Từ năm 2002 đến năm 2011, họ không nhận được thông báo nào về việc kê khai thuế, mãi đến đầu năm 2012 mới nhận tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (mẫu số 01/TK-SDDPNN). 
 
Các hộ dân đến kê khai thuế nhưng khi tính ra số tiền phải nộp là quá lớn, người ít nhất khoảng 10.000.000 đồng, người cao 40.000.000 đồng. Các hộ dân này “tá hỏa” và bỏ về, bởi với nông dân các khoản tiền phải đóng là quá sức.
 
Để xảy ra tình trạng này, một phần lỗi là do người dân thiếu cập nhật thông tin và phần còn lại là do cơ quan thuế cũng như chính quyền xã thiếu sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, tư vấn, phổ biến các văn bản pháp luật đến tận người dân, dẫn đến người dân hiểu chưa đầy đủ về các văn bản pháp luật. Bà Nguyễn Thị Trâm- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku thừa nhận: Chi cục thuế và chính quyền cấp xã ít khi phối hợp với nhau tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến các nghị quyết, nghị định, thông tư đến với người dân. Bản thân Chi cục Thuế không thể tập trung người dân và không đủ nhân lực để đến tận nơi tư vấn cho từng hộ nông dân, nếu các xã- phường tổ chức họp dân và mời Chi cục Thuế, đơn vị sẽ cử cán bộ, nhân viên về tận nơi tư vấn cho người dân.  
Nguyễn Tú

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xưa rồi! “ốc đảo” Kon Pne

Đồi Thông Glar, núi lửa Chư Đăng Ya và tư duy làm du lịch

Thăm rừng giáng hương trăm tuổi lớn nhất ở Gia Lai