SA TẶC ĐẠI NÁO SÔNG AYUN

SA TẶC ĐẠI NÁO SÔNG AYUN

Nguyễn Tú
          Cát đang cho lợi nhuận không nhỏ, bất chấp lệnh cấm của các cấp, ban, ngành liên quan, hàng chục hộ dân hai xã Ayun và Đak jơ ta và các vùng phụ cận thuộc huyện Mang Yang vẫn tổ chức khai thác cát một cách trái phép, trong khi đó các cấp chính quyền huyện Mang Yang vẫn “bất lực” trước thực trạng này.
          Mùa mưa nước lớn cát từ thượng nguồn đổ về nằm dưới đáy sông nay mùa khô nước cạn những trảng cát khổng lồ lộ ra, các hộ dân ven sông Ayun đoạn chảy qua xã Ayun và Đak jơ ta và vùng phụ cận thuộc huyện Mang Yang đua nhau đưa máy móc, trang thiết bị triệt để tận thu nguồn cát một cách trái phép. Chính việc khai thác tràn lan này đã hủy diệt hệ sinh thái, môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến giao thông đường, cuộc sống của người dân xung quanh và khiến cho nhà nước thất thu thuế.
những núi cát lộ thiên
          Theo quan sát của PV Báo Gia Lai, cát được đắp thành núi, ước tính có đến hàng ngàn m3 cát trải dài khoảng 1km, trên các dải đất ven hai bên dòng sông, máy hút cát và vòi rồng hút cát vẫn nằm trơ dưới lòng sông, ở một vài điểm máy xúc, các xe tải có trọng tải lớn vẫn vào ra chở cát mà không hề thấy bóng dáng của các lực lượng chức năng.
Lòng sông Ayun đang mở rộng, thay đổi dòng chảy khiến cho các hộ dân có diện tích đất canh tác nông nghiệp hai bên sông đang rất lo lắng vì việc khai thác cát tràn lan này đã ảnh hưởng nhiều đến môi sinh, khiến cho đất canh tác nông nghiệp hai bên sông bị xói lở, diện tích đất nông nghiệp bị cuốn trôi ngày càng lớn, đường xá bị hư hại nghiêm trọng, nhất là tuyến đường liên tỉnh 573 đang xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà, ổ voi chằng chịt, bụi đỏ mù trời khi có xe có trọng tải lớn chảy qua. Theo qui định chỉ các xe có trọng tải dưới 10 tấn mới được phép lưu hành trên tuyến đường này, tuy nhiên các xe chở cát có tải trọng lớn hơn vẫn ngang nhiên vào ra chở cát.
          Ông Nguyễn Văn Lộc – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ayun thừa nhận: Khai thác cát trái phép là vẫn nạn nhức nhối trên địa bàn xã, chính quyền huyện, xã đã nhiều lần tổ chức lực lượng truy quét, tịch thu máy móc và lập biên bản xử phạt hành chính. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng rút quân, người dân tiếp tục tổ chức khai thác.
          Tình trạng khai thác cát trái phép đã diễn ra trong một thời gian dài, các cấp chính quyền huyện Mang Yang đã biết rõ và cũng đã tổ chức lực lượng truy quét. Mới đây nhất, vào tháng 8/2011, Phòng TN&MT huyện Mang Yang đã phối hợp với chính quyền xã Ayun tổ chức truy quét, tịch thu máy móc và xử phạt hành chính các hộ dân tổ chức khai thác cát trái phép trên sông Ayun như: Lê Xuân Hùng (trú tại thôn 5, xã Ayun, huyện Mang Yang); Phạm Văn Lâm (thôn 2, xã Ayun, huyện Mang Yang); Trần Hùng Nhị (Châu Khê, Đak ya, huyện Mang Yang)… Tuy nhiên, mức xử phạt chỉ là 500 ngàn đồng cho mỗi hộ, mức phạt này có quá nhẹ không? Khi mà nguồn lợi từ cát thu là không hề nhỏ.

          Điều mà chúng tôi thấy rất vô lý nhất, là tại sao những núi cát lớn như thế lộ thiên hai bên sông Ayun, xe chở cát vào ra “nườm nợp” mà các cấp chính quyền lại không có biện pháp triệt để hơn để ngặn chặn tình trạng này. Có hay không việc ngoéo tay giữa các bên với nhau? Theo quan sát của PV Báo Gia Lai, tỉnh lộ 573 là tuyến đường độc đạo nối với quốc lộ 19, nếu lực lượng cảnh sát giao thông huyện lập chốt, thì có xe chở cát nào có thể chạy ra ngoài?
          Trong khi đó, ngày 24/10 /2011, Phó chủ tịch UBND tỉnh - Đào Xuân Liên ký công văn số 3365/ UBND-CNXD về việc tăng cường quản lý công tác hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và khai thác sử dụng nước dưới đất. Phải chăng các ban, ngành, các cấp chính quyền huyện Mang Yang đang “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh để tình trạng khai thác cát vẫn diễn ra. Trao đổi với PV Báo Gia Lai, ông Trần Ngọc Thạch- Chánh văn phòng Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cho biết: Sở TN&MT không hề tham mưu cho tỉnh cấp giấy phép khai thác cát trên sông Ayun thuộc xã Ayun, Mang Yang. Khai thác cát trên sông Ayun là hoàn toàn trái phép.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xưa rồi! “ốc đảo” Kon Pne

Đồi Thông Glar, núi lửa Chư Đăng Ya và tư duy làm du lịch

Thăm rừng giáng hương trăm tuổi lớn nhất ở Gia Lai