http://baogialai.com.vn/channel/1625/201203/dan-ia-Lang-thieu-dien-san-xuat-2141457/

Dân Ia Lang thiếu điện sản xuất

Thứ Hai, 26/03/2012, 20:10 [GMT+7]
(GLO)- Với diện tích 12 ha, cánh đồng rau Ia Lúc góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình cho các hộ dân thuộc làng Ia Lang, xã Chư Á, TP. Pleiku. Tuy nhiên, việc thiếu điện sản xuất đang khiến cho công việc trồng rau của người dân gặp không ít khó khăn.

Nhiều năm trở lại đây, cánh đồng rau Ia Lúc đã cung cấp một khối lượng rau xanh cho địa bàn TP. Pleiku. Trồng rau xanh mang lại cho người dân Ia Lang và một số vùng lân cận nguồn lợi nhuận không nhỏ, nhiều gia đình xây được nhà ở kiên cố, mua sắm nhiều trang-thiết bị phục vụ cho cuộc sống hàng ngày, cuộc sống của người dân đang khởi sắc từng ngày, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.
Nông dân phải xách nước tưới rau vì thiếu điện. Ảnh: Nguyễn Tú
Nông dân phải xách nước tưới rau vì thiếu điện. Ảnh: Nguyễn Tú
Đa phần các hộ dân trồng rau xanh trên cánh đồng Ia Lúc là người Jrai, thu nhập chính từ trồng rau xanh, xen canh các loại rau. Trước đây, các hộ dân đều dùng thùng xách nước tưới cho các luống rau, công việc này tốn nhiều thời gian và công sức. Đến nay, nhiều hộ dân đã biết chạy máy bơm điện, làm dàn tưới tự động, rút ngắn thời gian tưới, dành thời gian nhàn rỗi để làm công việc khác. Một hộ trồng rau ở đây cho biết: Nếu xách nước tưới rau thì mỗi nhân công phải mất khoảng 2-3 giờ mới tưới xong một sào, còn tưới máy chỉ khoảng một giờ, rất lợi.

Tuy vậy, nguồn điện trước đây chỉ phục vụ sinh hoạt cho dân làng, nay phải cung cấp cho các máy bơm tưới rau, dẫn đến không ổn định gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trong sản xuất. Chị Rơ Mah Brớt nói: Trước điện mạnh nhưng nay yếu lắm, đến giờ người ta tưới rau là điện trong nhà không dùng được, có khi nấu một nồi cơm phải mất 2 giờ đồng hồ mới chín.

Không những vậy, nguồn điện quá yếu dẫn đến việc ruộng đất bị bỏ hoang. Như gia đình anh Hiên phải bỏ hoang 2 sào đất vì không đủ điện tưới rau, trong khi đó nhân lực gia đình lại hạn chế. Để khắc phục tình trạng thiếu điện, nhiều hộ dân vận dụng nhiều biện pháp thay thế như sử dụng máy chạy dầu, xăng tưới rau, tuy nhiên giá xăng dầu quá cao nếu cứ kéo dài dễ dẫn đến thua lỗ.

Ông Trần Văn Bích- Phó Chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết: Cánh đồng Ia Luc diện tích khoảng 12 ha, nay có 5-7 ha trồng rau xanh các loại, sau khi chuyển đổi diện tích lúa khô hạn. Cánh đồng này cung cấp rau xanh cho thành phố. Nhờ cánh đồng bà con làng Ia Lang đời sống vật chất sinh hoạt ngày càng nâng lên. Sản xuất của người dân gặp khó khăn do nguồn điện chưa ổn định, đa số bà con kéo điện từ trong nhà ra nên điện yếu không đủ tưới tiêu. Nếu có đủ nguồn điện ổn định, đủ công suất, không những mở rộng sản xuất phục vụ tưới tiêu số diện tích trồng rau xanh cả những diện tích cà phê ven cánh đồng.
Nguyễn Tú

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xưa rồi! “ốc đảo” Kon Pne

Đồi Thông Glar, núi lửa Chư Đăng Ya và tư duy làm du lịch

Thăm rừng giáng hương trăm tuổi lớn nhất ở Gia Lai