thử

Hai nữ sinh Bahnar vượt khó học giỏi

                                                                                      Nguyễn Tú
          Đinh Thị Bươi và Đinh Thị Nái, lớp 11D - Trường THPT Anh hùng Núp (xã Kông Lương Khương, huyện Kbang) là hai tấm gương sáng để bạn bè trong trường noi theo. Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, bạn bè còn khâm phục ý chí vượt khó vươn lên của hai nữ sinh người Bahnar.
Hai nữ sinh dân tộc Bahnar có thành tích học tập thật đáng nể, từ tiểu học đến nay năm nào cũng đoạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Nhà ở xa và trường tổ chức học hai buổi/1ngày nên từ sáng sớm hai em “cơm đùm, cơm nắm” mang theo đến trường, đến trưa mang ra ăn, rồi vào học ca chiều, tối tan tiết mới đạp xe về nhà. Bất kỳ trời nắng hay mưa, hai em luôn đến trường đầy đủ và chưa bỏ lỡ buổi học nào.
Đinh Thị Bươi sinh ra trong gia đình có ba anh em, ở xã Kông pa la, huyện Kbang. Bươi là con thứ hai, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, bố mẹ trồng hơn một héc ta mía, nhưng vẫn không đủ để chu cấp cho ba đứa con ăn học, điều đáng mừng là dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng bố mẹ vẫn cố gắng cho ba đứa con đi học. Hiện Bươi và anh trai cùng học một lớp. Em kể: “ngày trước, vì nhà xa trường, cộng với đường xá đi lại khó khăn nên bố mẹ cho hai anh em đi học với nhau, có anh trai học cùng, bố mẹ đỡ lo lắng cho em”. Dù thành tích học tập của anh trai không thật nổi trội nhưng năm nào cũng lên lớp đều, nên hai anh em mãi học cùng lớp với nhau. Bươi có thành tích học tập thật đáng nể, năm nào cũng đạt được danh hiệu học sinh khá, riêng năm lớp 10 vừa rồi đoạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm học này, được sự tín nhiệm của bạn bè và giáo viên chủ nhiệm, Bươi được bầu làm lớp phó học tập, nhận trách nhiệm kèm thêm một bạn và đang trong đội tuyển học sinh giỏi của trường, đang ôn luyện để chuẩn bị đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Cùng cảnh ngộ với Đinh Thị Bươi, em Đinh Thị Nái (xã Kông Lương Khương, huyện Kbang) lớn lên trong gia đình không được bình yên như bao gia đình khác. Nhà có bốn người con, em là con thứ hai, chị gái đầu đã lấy chồng, hai em sau còn nhỏ và đang đi học. gia cảnh khó khăn, nhà được một sào lúa, quanh năm không đủ ăn, phải đi làm thuê cho người ta. Đã vậy, bố mẹ thường cãi nhau dẫn đến ly dị. Sau khi bố mẹ ly dị, ba chị em về sống với bố, còn mẹ chuyển ra ở riêng nhưng thường uống rượu say rồi về quậy phá. Nhà vốn khó nay lại càng túng bấn hơn, gánh nặng gia đình đổ lên đôi vai người bố. Dù khó khăn nhưng ông quyết nuôi ba con ăn học không để đứa nào phải nghỉ học. Thương bố, Đinh Thị Nái cố gắng học, em nói: “Bố mẹ ly dị, em buồn lắm nhưng dù có khó khăn đến mấy em cũng không bỏ học, em cố gắng học thật giỏi để sau này làm hướng dẫn viên du lịch, sẽ giới thiệu bản sắc văn hóa của người Bahnar đến du khách trong và ngoài nước. Em xin cảm ơn thầy, cô và bạn bè đã tạo điều kiện, giúp đỡ em trong thời gian qua”. Bằng chứng là từ lớp 3 đến nay đều đạt gianh hiệu học sinh khá. Năm học này mới bước vào hai tháng, lên lớp mới và học chương trình mới nhưng em vẫn được thầy, cô ngợi khen. Không chỉ học giỏi, Đinh Thị Nái còn là một lớp trưởng gương mẫu, tích cực trong các phong trào đoàn, hội của trường. Bạn bè nhờ việc gì, Nái đều xông xáo làm ngay. Những bạn có học lực yếu kém, Nái tham mưu với cô giáo chủ nhiệm phân công các bạn học sinh khá giỏi kèm cặp giúp đỡ.
Nói về hai cô học trò, cô chủ nhiệm lớp - Trần Thị Kiều cho biết: Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng hai em luôn cố gắng học tốt, chăm chỉ, lễ phép, nhiệt tình tham gia các phong trào trường tổ chức và luôn giúp đỡ các bạn bè. Hai em xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn trong trường noi theo.
Chú thích hình:
Hình 1: Đinh Thị Nái
Hình 2: Đinh Thị Bươi (áo đen)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xưa rồi! “ốc đảo” Kon Pne

Đồi Thông Glar, núi lửa Chư Đăng Ya và tư duy làm du lịch

Thăm rừng giáng hương trăm tuổi lớn nhất ở Gia Lai